Vụ mua bán mới đây nhất là tin đồn , mà trước tiên là thương hiệu con Jeep. Michael Dunne, giám đốc tổ chức kinh doanh tư vấn Dunne Automotive Ltd tại Hong Kong cho nhân thức cbất lương công ti khác trong ngành nghề công nghiệp oto thế giới cũng nằm trong danh sách thâu tóm của China. Ông còn cung ứng chứng cứ cho lập luận “China đang tiến tới vị trí số một.”
Năm ngoái, các công ti Trung Quốc đã đầu tư kỷ lục 140 tỷ đô la Mỹ cho việc tậu lại trên phạm vi thế giới, xếp thứ hai sau Mỹ. Dù tốc độ tìm có tín hiệu chậm trễ lại từ đầu năm nay, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn có thể bắt kịp thậm chí vượt xa tốc độ trong năm vừa rồi.
Great Wall có thể trở thành chủ mới của Jeep. Trong ảnh, logo của Great Wall được giả định sẽ gắn trên xe Jeep. |
Kỷ lục tìm lại của Trung Quốc năm 2016 sẽ không dừng lại. Nếu như China vẫn duy trì được vận tốc phát hành kinh tế và nỗ lực hòa bình hoá vốn đầu tư thì trị giá làng nhàng hàng năm của TQuốc trong ngành tậu lại quốc tế sẽ còn tăng gấp đôi trong thời kỳ 2015-2025 (so sánh với giai đoạn 2010-2015).
Công cuộc thu sắm các công ty trong lĩnh vực công nghệ ôtô của TQuốc sẽ không chỉ dừng lại ở việc Tencent Holdings tìm 5% cổ hủ phần của Tesla hay Pacific Century Motors sắm lại phân nhánh vô-lăng của hãng Delphi để kiến tạo Nexteer Automotive.
Những động thái kể trên chỉ là những bài phát động, họ có khát vọng khỏe khoắn trở thành thế lực toàn cầu. Để đẩy nhanh quá trình đó, China không sử dụng hình thức tự phát triển item đã được áp dụng bởi Hàn, Nhật mà dồn vào một chỗ mua lại, như thương vụ của Great Wall với FCA.
Tậu lại bao giờ cũng tốc độ hơn việc xây đắp, tạo nên cái mới. Xây dựng công ty mới sẽ tốn hàng chục năm và tốn chi phí phổ biến hơn so với tìm lại. Giải pháp tìm lại cũng được quan chức TQuốc hậu thuẫn. Xu hướng của nước này là tạo động lực xe điện, làm cho thay đổi chừng dành đầu tiên của ngành nghề kĩ nghệ xế hộp thế giới.
Tại sao sức tác động lại lớn như vậy? Bởi Trung Quốc đã vượt lên Mỹ biến thành thị trường oto số một nhân loại.
Hoạt động mua bán China đang vững mạnh mạnh ở thị phần xe cỡ trung. Chính phủ nước này muốn xây dựng cho TQuốc hình ảnh tương tự với Detroit, Stuttgart, Wolfsburg hay Tokyo, những trọng điểm lớn của quả đât trong ngành nghề công nghệ bốn bánh.
GM bán xe ở Trung Quốc phổ quát hơn tại Mỹ. Các tổ chức kinh doanh xế hộp của TQuốc sẽ sớm sẽ lắp ráp Ford Focus để xuất khẩu ngược về Mỹ. Hoạt động mua bán lớn nhất, phát triển nhanh nhất cho xe sang cũng không còn là Mỹ, mà là China.
Người tiêu xài Mỹ cũng như các công ty quản lý không còn là người quyết định phương hướng của thị trường ôtô, vai trò này chuyển sang TQuốc. Nhu cầu đối tượng mua hàng lớn, xu hướng thích nhãn hàng nước ngoài và sự phấn khởi muốn giai cấp thế giới ưng chuẩn tìm lại khiến cho TQuốc bình ổn lại lĩnh vực oto trái đất, nhân tố mặc cả Nhật Bạn dạng và Hàn Quốc vẫn chưa khiến.
Sự quay về của các nhà sản xuất xe hoàng kim trước đó tại Mỹ như Buick là những cái tên đáng để ý với người tiêu xài Trung Quốc. Ông Dunne dự đoán có thể các nhà đóng chai siêu xe TQuốc sẽ giành quyền kiểm soát Dodge và Chrysler, các thương hiệu con khác của FCA.
Thêm tham gia đó là mối đe đe khó khăn đến trong khoảng thung lũng Silicon trong ngành tự động hoá và tự hành. Trong khoảng đó dẫn tới kết quả Trung Quốc muốn chiếm giữ đa số, bắt nạt đe sự độc quyền truyền thống của các hãng đóng gói ôtô hàng đầu quả đât, trong đó có hai ông lớn Mỹ là GM và Ford.
Ông Dunne cho biết tham vọng của TQuốc đã lan rộng ra khuôn khổ thế giới. Người Trung Quốc nghĩ là chỉ cần thu được hoạt động mua bán Mỹ thì họ có thể khiến nhân tố đó với bất kì thị trường nào trên thế giới.
ChemChina, một nhánh của cơ quan nhà nước China National Chemical hiện chiếm hữu hãng lốp Pirelli của Italy. Công ty Midea trả 5 tỷ đô la Mỹ để mua lại Kuka AG, công ti đóng gói robot hàng đầu của Đức. Zhejiang Geely Holdings đang phù hợp tác cùng Volvo, tính tới thời điểm hiện nay đã làm việc được 7 năm, mang đến luồng gió mới cho hãng chế tạo xe Thụy Điển.
Michigan cũng không nằm ngoài tầm với của các nhà đầu tư TQuốc. Công ty Trung Quốc Investment Monitor thuộc The Rhodium Group cho biết các chủ đầu tư đã dành 4,2 tỷ đô la từ thời gian 2000 tới nay. Khoản đầu cơ chiếm giữ tỉ lệ lớn nhất là lĩnh vực chế biến ôtô, chiếm hữu mức 3 tỷ USD.
Vụ mua bán Trung Quốc với FCA sẽ tác động rộng rãi đến con số kể trên. Đây sẽ là một tin chấn động đối với dân trong lĩnh vực nhưng cũng sẽ không quá sốc bởi dần xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự chững lại của các phi vụ đầu cơ từ Trung Quốc.
Thu Nga
Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét