Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Siết chặt công tác điều hành, sử dụng các khoản thu trong khoảng quản lý công trình |

(Xây dựng) - Thông tư số 72/2017/TT-BTC do Bộ Vốn đầu tư ban hành qui định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư ban quản lý công trình dùng vốn ngân sách nhà nước. Với phổ biến điểm mới, các chuyên gia nghĩ rằng, Thông tư 72 sẽ góp phần hạn chế giễu việc buông lỏng quản lý chi tiêu của các Ban QLDA, cùng lúc chống thất thoát trong khoảng những khoản chi đối với các công trình có dùng vốn NSNN.


Thông tư 72 được kỳ vọng góp phần hạn dè bỉu việc thả lỏng quản lý chi tiêu của các Ban QLDA (ảnh internet)

Sau thời kỳ khai triển chấp hành, bênh cạnh những thành quả đạt được, Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Vốn đầu tư luật pháp về điều hành, dùng chi phí điều hành công trình của các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước còn bộc lộ phổ quát hạn dè bỉu như thả lỏng việc quản lý chi phí của các Ban QLDA; Thiếu căn cứ để thi hành phân bổ chi phí điều hành dự án tham gia giá trị khối lượng thi hành trong năm…

Việc sửa đổi, ban hành Thông tư số 72/2017/TT-BTC để thay thế Thông tư số 05/2014/TT-BTC là thích hợp, phục vụ yêu cầu thực tế. Theo đó, Thông tư số 72/2017/TT-BTC quy định về điều hành, dùng các khoản thu trong khoảng hoạt động điều hành công trình của các nhà đầu tư, ban quản lý dự án dùng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án sử dụng vốn hỗ trợ sản xuất chính thức (ODA) và vốn mượn khuyến mại của các nhà tài trợ nước ngoài được cân đối vào ngân sách nhà nước). Áp dụng đối với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án (BQLDA), các tổ chức, tư nhân có liên quan đến việc điều hành, dùng, thanh tra, rà soát, kiểm toán, giữ vững trả tiền đối với các khoản thu trong khoảng hoạt động quản lý công trình của các nhà đầu tư, ban quản lý công trình dùng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các công trình sử dụng vốn cung cấp tạo ra chính thức (ODA) và vốn mượn khuyến mại của các nhà tài trợ nước ngoài được phẳng phiu vào ngân sách nhà nước).

Đối với các công trình dùng vốn hỗ trợ sản xuất chính thức (ODA) và vốn mượn giảm giá của các nhà tài trợ nước ngoài, trường phù hợp quy định về điều hành, sử dụng các khoản thu của chủ đầu tư, BQLDA tại Thông tư này có sự đặc biệt với Hiệp định giữa Chính phủ vietnam và nhà tài trợ hoặc các yếu tố ước quốc tế mà vietnam tham gia thì áp dụng theo Hiệp nghị và nhân tố ước quốc tế đó.

Thông tư cũng luật pháp các khoản thu trong khoảng hoạt động quản lý công trình của các chủ đầu tư gồm có: Khoản thu trong khoảng nguồn chi phí quản lý dự án tính trong tổng mức đầu cơ của các công trình được giao nhiệm vụ quản lý và thi hành theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Kinh phí này được xác định bằng cách lập dự toán hoặc ứng dụng định mức chi tiêu quản lý công trình theo qui định của Bộ Xây đắp.

Khoản thu trong khoảng các khoản phí được khấu trừ và để lại từ việc thi hành các nhiệm vụ quản lý dự án như: Doanh nghiệp giám định thiết kế cơ sở, kiến tạo xây đắp; đánh giá dự toán xây đắp và các hoạt động khác theo quy định hiện hành.

Các khoản thu của Ban Quản lý công trình (BQLDA) chuyên lĩnh vực, BQLDA khu vực trong khoảng hoạt động dịch vụ giải đáp cho các nhà đầu tư, BQLDA khác như: Điều hành các công trình được các chủ đầu tư khác ủy nhiệm, ủy thác theo pháp luật tại Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây đắp về hướng dẫn thực hiện vài nhân tố của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về cơ chế doanh nghiệp quản lý dự án đầu cơ xây đắp; đơn vị chọn nhà thầu, giám sát thành lập, lắp đặt vũ trang, đánh giá, thẩm tra thiết kế, dự toán và các hoạt động tư vấn khác. Mức thu theo thích hợp đồng được ký kết, không trái với pháp luật của pháp luật...

Về thi hành bổn phận với ngân sách nhà nước, BQLDA khu vực, BQLDA chuyên ngành có các khoản thu từ hoạt động dịch vụ trả lời cho các nhà đầu tư, BQLDA khác và các khoản thu hợp lí khác mà các khoản thu này ngoại trừ tham gia chi phí đầu cơ của các dự án được giao nhiệm vụ quản lý, phải chấp hành đăng ký, nộp toàn vẹn các loại thuế, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế, phí, lệ phí.

Hình như đó, hàng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo qui định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên (nếu có), BQLDA được trích lập tối thiểu 25% để lập Quỹ Phát hành hoạt động sự nghiệp. Đồng thời, được trích lập quỹ bổ sung doanh thu tối đa không quá 3 lần quỹ lương thuởng ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, nhân viên do Nhà nước qui định….

Thông tư cũng nêu rõ: Xong xuôi năm chiến lược, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày hoàn thành kỳ kế toán năm theo quy định của luật pháp, BQLDA phải lập thông báo nguồn vốn theo quy định của cơ chế kế toán ứng dụng cho đơn vị nhà đầu tư, cùng lúc lập lên tiếng quyết toán thu, chi trình tập đoàn thẩm quyền theo luật pháp tại Khoản 1 Nhân tố 21 phê duyệt y để làm cho hạ tầng lập dự toán năm sau.

Đối với các chi phí điều hành công trình của chủ đầu tư, BQLDA chưa được quyết toán của các năm trước do thi hành quy định tại các Thông tư số 10/2011/TT-BTC, Thông tư số 17/2013/TT-BTC và Thông tư số 05/2014/TT-BTC của Bộ Nguồn vốn thay thế các thông tư trên thì không phải thực hiện quyết toán lại theo quy định tại Thông tư này.

Trường phù hợp các dự án đã lập lên tiếng quyết toán công trình kết thúc gửi tập đoàn phê thông qua trước khi Thông tư này có hiệu lực thì việc lập báo cáo quyết toán thu, chi điều hành công trình được chấp hành theo pháp luật tại Thông tư số 05/2014/TT-BTC và không hề xác định lại chi tiêu điều hành dự án theo trị giá được phân bổ tại Thông tư này.

Với đa dạng điểm mới, các chuyên gia nghĩ là, Thông tư số 72/2017/TT-BTC của Bộ Nguồn vốn sẽ góp phần hạn dè bỉu việc buông lỏng quản lý chi phí của các Ban QLDA, song song góp phần siết chặt công việc quản lý, sử dụng các khoản thu trong khoảng quản lý dự án, đặc biệt ở đây lại là các dự án của các nhà đầu tư có dùng vốn ngân sách nhà nước.

Hồng Quang


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét