(Xây đắp) – Trên địa bàn tỉnh giấc Quảng Nam không chỉ đặt sai địa điểm trạm thu phí BOT mà khoảng bí quyết giữa hai trạm thu phí chỉ có 53km là không đúng với qui định tối thiểu là 70km của Bộ Giao thông Vận vận chuyển.
Trạm thu phí Tam Kỳ mới đặt chồng lên Trạm thu phí Tam Kỳ cũ gây phản ứng cho người địa phương.
Khoảng phương pháp 53km
Ngày 27/12/2012, Bộ Giao thông Vận chuyên chở có quyết định số 3406/2012/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án nhân tố 2 đầu tư xây đắp (ĐTXD) tòa tháp mở rộng QL1A đoạn Km987+Km1027 theo cơ chế BOT. Tổng chiều dài tuyến tuyến phố khoảng 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.620 tỷ đồng, do Tổng Cty Xây dựng Nhà cửa Giao thông 5 khiến chủ đầu tư.
Cũng tại quyết định phê duyệt này, trạm thu phí đặt tại địa điểm Km1027+000, thuộc địa phận thị xã Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cũng là địa bàn ranh mãnh giới giữa thức giấc Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Tất nhiên, sau khi tòa tháp kết thúc ngừng, không hiểu vì nguyên nhân gì mà Bộ Giao thông Vận vận tải lại cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí mới tại địa điểm của trạm thu phí cũ tại Km997+100, khác với dự kiến ban sơ trong quyết định đầu cơ, với thời điểm thu phí kéo dài trong 24 năm, 7 04 tuần, bắt đầu thu trong khoảng tháng 2/2016, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Liên lạc Vận vận chuyển tỉnh Quảng cho nhân thức.
Dường như đó, mức thu phí mới tăng gấp 3,5 lần so với mức thu phí trước đó, 3 năm vấn đề chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng 15%. Hay nói cách khác, ví như như mức thu cũ là 10.000 đồng/lượt xe thì mức thu mới là 35.000 đồng/lượt xe.
Cũng chính vì việc đặt sai vị trí trạm thu phí này, dẫn tới khoảng cách giữa 2 trạm thu phí trên tuyến QL1A đi qua địa phận Quảng Nam chỉ cách thức nhau 53km. Khoảng bí quyết này hoàn toàn sai so với pháp luật về khoảng cách tối thiểu của Bộ Liên lạc Vận vận chuyển là 70km.
Tham gia ngày 14/5/2014, UBND tỉnh giấc Quảng Nam đã có Công văn số 1748/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận chuyên chở di dời Trạm thu phí Tam Kỳ cũ tới đúng địa điểm như trong quyết định đầu cơ phê phê duyệt. Tất nhiên, tư vấn văn bạn dạng của tỉnh giấc Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận vận tải nghĩ là, nếu đặt đúng vị trí đã được phê duyệt y cho đúng khoảng phương pháp 70Km, thì khoảng bí quyết giữa trạm thu phí này với Trạm thu phí trên khu vực tỉnh Quảng Ngãi quá ngắn, chỉ có 38Km, cho nên thức giấc Quảng Ngãi không đồng ý.
Tác động tới 4 thế hệ
Vì đặt sai vị trí trạm thu phí BOT nên tác động bị động tới đời sống sinh hoạt, làm cho ăn buôn bán những hộ dân sinh sống gần trạm thu phí. Người địa phương không chỉ phản ứng vì hằng ngày phải nhẫn nhịn bụi, khói, tiếng ồn, mùi hôi thối do công cụ vận tải đi qua lại, dừng chân mà việc làm ăn kinh doanh của họ cũng bị tác động rất lớn.
Ông Nguyễn Văn Tường, cư dân thị trấn Tam Xuân 1, thị xã Núi Thành, nhà bí quyết Trạm thu phí Tam Kỳ khoảng 100m, phản ứng nói, tôi có 2 chiếc xe ô tô chuyển vận loại ốm dùng để vận tải hàng hóa. Thế nhưng, khi mà chở hàng trong khoảng nhà ra TP Tam Kỳ có 4km, mỗi chuyến chỉ có lợi nhuận từ 150.000-200.000 đồng nhưng phải đóng phí hết 70.000 đồng cả lượt đi lẫn lượt về. Còn khi chở hàng từ nhà tham gia thành phố Núi Thành được 250.000 đồng nhưng cũng phải mất 70.000 đồng vì phải chạy qua dải phân bí quyết một mực của trạm thu phí mới vào được nhà.
Ông Ngô Công Cầu, một giáo viên có nhà đất sát Trạm thu phí Tam Kỳ phản ứng: Việc đặt Trạm thu phí Tam Kỳ cũ đã khiến cho dân giận dữ gần 15 năm nay bởi không chịu nổi khói, bụi, tiếng ồn của xe cộ hỗ tương, nhất là mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường. Nay phải chịu đựng thêm Trạm thu phí Tam Kỳ mới trong 24 năm 7 bốn tuần nữa. Tương tự, mái ấm tôi phải nhẫn nhịn những trắc trở phức tạp trên của Trạm thu phí Tam Kỳ cũ và mới này đến 4 thế hệ, gồm phụ thân mẹ, thê thiếp chồng, con và đến cháu.
Trước kiến nghị của người dân, ngày 8/6/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bạn dạng số 2847/UBND-KTN về việc kiểm tra, bình chọn những bất cập và yêu cầu cách thức xử lý tại các trạm thu giá phục vụ sử dụng trục đường bộ, gửi cho Tổng cục Trục đường bộ vietnam. Văn bản chỉ rõ những sống sót, bất cập của 2 Trạm thu phí Tam Kỳ mới và Trạm thu phí Hòa Phước và yêu cầu hướng giải quyết như: Miễn hạ thấp giá cho phương tiện của cư dân địa phương, đảm bảo vô tư, phù hợp, dễ dãi trong thu phí...
Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét