Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chạy thử tàu trên phố sắt Cát Linh - Hà Đông - VnExpress

Sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc đã bắt đầu chạy thử tàu công trình trên một vài đoạn tuyến các con phố sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); sau đó sẽ chạy thử tàu chính thức vào ngày 1/10 theo ý tưởnrg.

Theo các chuyên gia, tàu công trình là tàu kiểm tra trong công trường, chẳng hề tàu chở khách; qua chạy thử ghi kiếm được tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.

Ông Các con phố Hồng - Giám đốc điều hành dự án, Tổng thầu Trung Quốc, cho biết, vận tốc chạy thử tàu trong khoảng năm km mỗi giờ để kiểm tra kết cấu cơ sở đường sắt, trục đường ray, sau đó nâng lên vận tốc 10 tới 20 km mỗi giờ.

chay-thu-tau-tren-duong-sat-cat-linh-ha-dong

Dự định một năm nữa, tuyến tuyến phố sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức điều hành. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành.

Hiện dự án kết thúc 95% khối lượng xây lắp, các trang bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60%, công tác lắp đặt kết thúc 40%. Trong những bốn tuần đến, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống tin tức dấu hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.

Theo ông Trục đường Hồng, nếu như công trình không chạm chán trở ngại thì đến 1/4/2018 sẽ vận hành thử tàu chính thức trên toàn tuyến. Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác thương nghiệp sau đó sáu tháng tùy theo kết quả vận hành.

Thây mặt Tổng thầu cũng cho biết, gian nan nhất vẫn là kinh phí, công trình chưa được giải ngân đủ phần vốn và Tổng thầu đang nợ các nhà thầu vietnam hơn 600 tỷ đồng. Để thực hiện được tiến độ bây chừ, Tổng thầu Trung Quốc đã ứng vốn lưu động hơn 65 triệu đô la Mỹ để trả cho các nhà thầu.

"Chúng tôi bỏ vốn lưu động ra cũng chỉ khắc phục trước mắt", ông Tuyến phố Hồng nói và cho hay, Tổng thầu đã thông báo Đại sứ quán TQuốc để đôn đốc việc giải ngân và làm việc với Bộ Giao thông, các bên can hệ để cùng tham gia cuộc, nhằm đẩy với tốc độ cao tiến độ công trình.

Theo ý tưởnrg của Bộ Liên lạc, cuối tháng 7/2017 công trình con đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ xong xuôi công việc lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, dự án khởi đầu chạy thử liên động toàn chuỗi hệ thống trong 3-6 bốn tuần. Dự kiến quý II/2018, dự án đưa tham gia khai thác thương mại.

Dĩ nhiên, công trình đang bị chậm rì rì tiến độ phổ quát hạng mục. Theo lên tiếng của Tổng thầu China, công trình cần 250 triệu đô la Mỹ bổ sung vốn mượn của Trung Quốc, nhưng do các giấy má cả nhì phía Việt Nam và China nên vẫn chưa được giải ngân vốn trọn vẹn. 

Công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu cơ 552,86 triệu đô la tham gia năm 2008. Trong đó, vốn vay TQuốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng vn là 133,86 triệu đô la.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu đô la (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay TQuốc là 669,62 triệu đô la Mỹ, vốn đối ứng vn là 198,42 triệu đô la. Phần vốn vay Trung Quốc ngày càng tăng 250 triệu đô la Mỹ so với lúc trước.


Đoàn Loan


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét