Đoạn giới thiệu rộng rải bộ phim tài liệu "Blood Road" (Đoạn đường Máu).
Vào một ngày cuối bốn tuần 3/2015, Rebecca Rusch đứng giữa núi rừng sâu thẳm ở Lào. Trước mắt cô là một rãnh đất khoét sâu, chạy dài trên triền đồi. Trong lòng vệt đất, cô mua thấy những mảnh vụn kim loại đã hoen gỉ, vết tích còn lại của một chiếc phi cơ rơi. Đây chính là nơi phụ thân cô, một phi công Mỹ, đã tử trận cách thức đây hơn 40 năm trong chiến tranh vietnam.
"Sau cùng tôi đã có được câu giải đáp mà tôi kiếm tìm suốt bao năm qua", người con gái mất cha từ khi mới lên ba lần đầu tiên cảm thấy sự hiện diện của phụ vương bản thân kế bên.
"Lúc đó, tôi cảm thấy toàn vẹn", Rebecca giải đáp VnExpress.
Hành trình tậu lại bản thân
Stephen A. Rusch là một phi công Không lực Mỹ, lái phi cơ tranh đấu F-4 Phantom II. Vào ngày 7/3/1972, phi công Rusch bị bắn hạ trên bầu trời Lào. Đến tận năm 2007, người ta mới sắm thấy nhị chiếc răng của ông và kết quả xét nghiệm ADN chắc chắn ông đã chết trong chiến tranh tại vietnam.
Chuyến bay sau cuối của Stephen Rusch chỉ là một trong số 580.000 chuyến bay ném bom dọc Tuyến tăng viện chiến lược Trường Sơn, mà người Mỹ hay biết tới với cái tên Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh. Trong khoảng năm 1964 tới 1973 nhằm ngăn chặn sự tiếp viện của miền Bắc, quân đội Mỹ đã dội hai triệu tấn bom xuống con đường này, tương đương cứ 8 phút có một chuyến bay ném bom, suốt 24 giờ một ngày và liên tiếp trong vòng 9 năm. Bởi thế, Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh còn được biết với cái tên khác "Đoạn đường Máu".
Và đó cũng là tên của bộ phim tài liệu đánh dấu hành trình Rebecca Rusch tìm về nơi phụ vương cô nằm lại trên chiến trường.
Bức tranh chụp phi công Stephen A. Rusch được sử dụng trong bộ phim tài liệu "Đoạn đường máu". Ảnh: Josh Letchworth/Red Bull Content Pool. |
Không khách hàng nào mất thân phụ mẹ mà không nếm trải sự khổ cực. Rebecca luôn cảm thấy có một khoảng trống trong cuộc đời mình mà cô không gọi được thành tên. Thân phụ mất khi Rebecca mới ba tuổi. Cô kể rằng ký ức về ông mập mờ, gần như chỉ qua những bức thư gửi về nhà trong khoảng căn cứ không quân ở Đà Nẵng.
"Anh thích được bay nhưng anh không thích công việc này. Dù người ta có nói thế nào về cuộc chiến, anh cảm thấy thật gian khổ khi nghĩ tới việc làm thịt chóc sắp đến. Dù cố biện minh rằng đây là công tác cần phải khiến cho, anh vẫn không sắm ra được lý do quang minh chính đại. Ví như có chuyện gì xảy ra, đừng để anh chết trong lòng nhị con gái Sharon và Becky. Vấn đề đó rất quan trọng với anh", phụ thân của Rebecca viết trong một lá thư.
"Một phần mất mát mà tôi luôn kìm nén. chậm triển khai là phần tính cách, linh hoạt và giàu cảm xúc, tôi luôn cố giấu vào bên trong. Tôi cảm giác như đó chính là phần tính bí quyết của thân phụ mình", Rebecca nói.
Sau 30 năm, chính phủ Mỹ cung cấp cho gia đình cô bạn dạng đồ và tọa độ đúng mực nơi chiếc tàu bay rơi. Đông đảo mọi người khi nhận ra những thứ như thế đều chẳng mấy quan tâm nhưng Rebecca ko phải "mọi người".
"Là một vận động viên đua giả mạo hiểm. Tôi sống để đọc bản đồ và để tò mò. Khi trông thấy những thứ đó, trong đầu tôi nghĩ "Hừm… có gì ở đó nhỉ?".
"Động lực của tôi là muốn hưởng thụ một chuyến đạp xe xiêu bạt nhất, lớn nhất trong đời đồng thời khám phá về dĩ vãng của mái ấm và để kiếm tìm một phần trong tôi mà tôi chưa bao giờ biết đến", Rebecca chia sớt về quyết định thi hành hành trình men theo trục đường mòn Hồ Chí Minh qua Việt Nam, Lào và Campuchia.
"Nữ hoàng của nỗi đau"
Rebecca Rusch trên hành trình đạp xe xuyên Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh vào năm 2015. Ảnh: Josh Letchworth/Red Bull Content Pool. |
Rebecca Rusch được các vận động viên sport mạo hiểm đặt biệt danh là "Nữ vương của nỗi đau". Và chỉ có một cách để giành được danh hiệu đó: vượt qua các cuộc đua khắc nghiệt, thử thách ý chí và phiên bản năng sinh tồn. Từng băng sa mạc và vượt rừng núi, đương đầu với cái lạnh âm độ và cái nóng bỏng rát, Rebecca chưa bao giờ lần chần đẩy bạn dạng thân đi tới giới hạn sau cuối.
Chèo thuyền vượt ghềnh thác tại hẻm núi kỳ vĩ Grand Canyon, ở bang Arizona. Mỹ; hướng dẫn đồng đội giành chiến thắng giải vô địch nhân loại sport giả mạo hiểm Raid Gauloises ở Kyrgyzstan vào năm 2003; ba lần liên tục vô địch môn xe đạp leo núi địa hình; và phá đổ vỡ kỷ lục quả đât đua xe đạp địa hình tuyến phố trường tham gia năm 2013, Rebecca Rusch tấn công bại địch thủ của mình không hề bởi vận tốc mà bởi kỹ năng nhẫn nhịn.
Xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Puerto Rico ngày 25/8/1968, Rebecca Rusch mở đầu cuộc sống như một người du mục. Khi học trung học ở ngoại ô Chicago, Mỹ, cô đã chạy xuyên giang sơn, bởi vì như cô nói, " chạy trên đường chạy không phải bỏ ra cho tôi. Chạy trên cỏ và xuyên rừng thu hút hơn phổ quát".
380 giờ đạp, 2.000 km, 153 ngày
"Không một phút giây nào, lòng tôi cảm thấy nghi ngờ. Như có một lực hút, một sức mạnh đẩy tôi tới đích cuối", Rebecca Rusch nói về hành trình kéo dài 153 ngày với 380 giờ đạp xe vượt 2.000 km trục đường rừng để kiếm tìm mảnh đất nơi phụ thân cô nằm lại trong chiến tranh vietnam và Mỹ.
Là một vận động viên giỏi tôi rèn trong các môi trường hà khắc nhất, Rebecca đã quen với việc dồn vào một chỗ cao độ để lao về đích trong thời điểm ngắn nhất… một bản thân.
Tìm một người bạn đồng hành cho chuyến đi này? Rõ ràng không phải vấn đề Rebecca nghĩ đến. Nhưng Nicholas Schrunk, đạo diễn bộ phim, nghĩ rằng một người bạn đi cùng sẽ góp một ngôn ngữ khác, một bí quyết nhìn khác. Và càng đặc biệt hơn, nếu như người đó là người vietnam.
Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh ra ở Thủ đô, từng 4 lần giành huy chương vàng SEA Games môn đua xe đạp. Cô là một trong những vận cổ vũ chiếm được phổ biến huy chương nhất trong lịch sử vietnam. Nhưng Huyền không hề là vận động viên đua đường trường. Hơn thế nữa, cô đã giải nghệ hơn 10 năm.
"Nói thật, đó là một trong những điều tôi run sợ nhất… Tôi không biết liệu cô ấy có khiến được không?", Rebecca nói.
Và hành trình quả thật không dễ chơi. Dù đội chế biến đã tính toán phiên bản đồ cụ thể trong khoảng rộng rãi bốn tuần trước, địa hình rừng núi hiểm trở, vấn đề kiện thời tiết khắc nghiệt khiến không bạn nào có thể lường trước hết mọi gian khổ.
"Những trận mưa rừng cuốn băng các cây cầu, xóa sạch sẽ dấu vết những đoạn đường. Có phổ quát thứ chúng tôi không thể lên ý tưởnrg và đề nghị cởi mở ứng biến trước các thử thách", Rebecca nói.
Chỉ có vài ít tay đua có thể theo kịp Rebecca. Và trong hành trình này, Huyền càng không dễ dàng bắt kịp hơn vì Rebecca có một chỉ tiêu rõ ràng: tới được vị trí phi cơ rơi vào đúng ngày giỗ phụ thân.
Rebecca Rusch và Nguyễn Thị Thanh Huyền đạp xe trên Các con phố mòn Hồ Chí Minh qua ruộng lúa ở vietnam tham gia ngày 24/2/2015. Ảnh: Josh Letchworth/ Red Bull Content Pool. |
Huyền nhớ nhất chặng vượt hang Xe Bangfai ở Lào. Xuất phát lúc 4h chiều và tới 2h sáng hôm sau mới ra đến cửa hang bên kia.
"Buổi đêm trong hang lạnh thấu xương, chúng tôi phải vượt 7 lần thác, trong đó 5 lần là những vách đá dựng đứng. Phía dưới là nước sâu thăm thẳm. Phải vác theo ba lô, xe đạp và thuyền, cứ mỗi lần như thế, chúng tôi phải túa xe ra khỏi thuyền, vác cả thuyền và xe qua các vách đá trơn tru trượt", Huyền kể lại cảm giác "sợ lên tới tận não" và "chân tay co rúm".
Dù nỗ lực "đè chặt nỗi sợ xuống tim" để không tạo gánh nặng cho người bạn đi cùng, Huyền vẫn cảm thấy có lỗi vì làm cho lờ lững chân Rebecca.
"Về mặt thể lực, chuyến đi không khó khăn với tôi. Tôi đã quen với nhân tố đó rồi. Tôi dạy Huyền về sự chịu đựng thì cô ấy dạy tôi bí quyết thành lập lòng. Cô ấy làm cho phổ quát hơn những gì cô ấy nghĩ", Rebecca nói có những lúc tưởng mức độ như Huyền đã chạm ngưỡng giới hạn nhưng cô vẫn không bỏ cuộc, "Đi lờ đờ lại hóa ra lại là một món quà".
Vết sẹo chiến tranh
Càng tiến vào sâu bên trong Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, những dấu tích của chiến tranh càng hiện rõ. Có những đoạn, cả một quả núi bị cắt ngang chỏm, cả một thung lũng biến thành vùng đất bình địa xum xê hố bom.
"Tận mắt chứng kiến (hậu quả của chiến tranh), tôi bị sốc. Đống rác của chúng ta để lại vẫn cướp đi sinh mạng của dân thường. Vì sao chúng ta chưa dọn sạch nó?", Rebecca nói, "Nó đích thực khiến cho tôi mở mắt cùng lúc cho tôi một mục đích khi trở về nhà".
Theo số liệu của Nhóm Cố vấn Bom Mìn MAG, Mỹ đã rải 15 triệu tấn bom mìn xuống vietnam, gấp ba lần lượng bom mìn mà quân đội đồng minh sử dụng trong Thế chiến II. Theo ước tính, khoảng 10%-30% trong số đó chưa nổ. Kể trong khoảng năm 1975, khoảng 104.000 người vn đã bỏ mạng vì bom mìn.
MAG khai triển các chương trình xử lý các nguyên liệu nổ ở vn từ năm 1999, dồn vào một chỗ chủ quản ở Quảng Trị và Quảng Bình, đã rà phá chiến thắng 290.000 vật liệu nổ trên diện tích 46 triệu m2.
"Các nỗ lực của chúng tôi dựa vào cốt yếu tham gia nguồn hỗ trợ vốn đầu tư từ bên ngoài", cán bộ chương trình MAG Lê Anh Thư cho biết.
Trên hành trình, Rebecca gặp mặt những người địa phương hàng ngày vẫn sống giữa bom mìn. Cô cảm thấy thật khó mở lời san sớt câu chuyện của mình với họ. Những người này sẽ nghĩ gì nếu biết rằng có thể chính phụ vương cô đã là người tạo ra cái hố bom nằm ngay sau vườn nhà họ hay là người thả những quả bom bi chưa phát nổ đang nằm tản mác ngoài kia?
"Tôi cảm thấy bất thần khi thấy cư dân ở vietnam, Lào và Campuchia thân thiện và khoan dung như thế nào".
Đi về nhà sau chuyến đi, Rebecca tổ chức rộng rãi hoạt động gây quỹ cho các chương trình rà phá bom mìn còn sót lại trong chiến tranh vietnam.
"Lượng thứ và bằng lòng" là nhân tố mà Rebecca mong đợi câu chuyện của bản thân sẽ mang đến cho người xem.
"Dung tha cho cuộc chiến của chúng ta và cho mọi sự tàn độc ác. Miễn thứ cho những hận thù đẩy con người ra chiến trận. Dung tha những ân oán giận về dĩ vãng."
Hạnh Phạm
Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét