Đọc bài "Lái xe vượt liên tiếp trên cao tốc - thói xấu hay lái nhiều năm kinh nghiệm?", thấy tác giả Nguyễn Khoa gửi đi thông điệp: "Không cổ suý cho hành vi vượt quá tốc độ", tôi nhất trí với ý thức đó. Khi đọc các bình luận, đa dạng quan niệm làm cho tôi thấy việc trao đổi thêm là cần thiết.
Luật pháp về việc nhập cuộc giao thông trên phố cao tốc đã ghi rõ ở Nhân tố 26 Luật giao thông tuyến phố bộ. Quy chuẩn khoa học tổ quốc về báo hiệu các con phố bộ cũng định nghĩa rõ về đường cao tốc. Vậy chỉ có một đáp án, sao phải tranh luận! Đáp án đó là: "Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên đại dương báo hiệu, sơn kẻ trên mặt trục đường".
Các con phố cao tốc Việt Nam chưa có làn ưu tiên, làn dành riêng cho các dụng cụ vượt, chỉ có làn tăng tốc trước khi các dụng cụ nhập vào đường cao tốc. Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính các con phố bộ, trục đường sắt cũng đã luật pháp dè bỉu tài với hành vi tài xế chạy quá tốc độ.
Khi siêu xe đã đạt vận tốc tối đa được phép theo quy định trên đường cao tốc là đã chạm tới làn tinh ma của sự bình yên, chạy quá tốc độ sẽ không bình an; nhịn nhường cho xe khác chạy với vận tốc cao hơn luật pháp - không bảo đảm an toàn. Bình an ở đây không chỉ với người chạy quá tốc độ mà với cả bạn dạng thân, người và công cụ cùng tham gia giao thông. Khi một sự cố, một tai nạn bất ngờ trên phố cao tốc thì nguy cơ tai nạn, hiệu ứng đâm liên hoàn hiện hữu, hậu quả rất nặng nề.
Việc xe A đạt tốc độ tối đa cho phép trên phố cao tốc, duy trì tốc độ đó bình ổn trên một làn tuyến đường ko phải là "ủ ấp làn". Khi xe A chạy chậm rì rì hơn tốc độ tối đa chuẩn y ở làn ngoài cùng bên trái theo chiều đi mới gọi là "ấp ôm làn" theo nghĩa bị động.
Trong mọi cảnh huống xe B phía sau không được vượt sai pháp luật, vượt ẩu. Xe B chỉ có thể xin vượt. Xe A cho vượt, ví như đủ điều kiện bình yên cho phép thì phải nhường cả vận tốc và khoảng cách thức nghĩa là chuyển tham gia làn trong theo đúng pháp luật tại vấn đề 14 luật GTĐB, nhưng xe B cũng không được chạy quá tốc độ tối đa chuẩn y. Trường thích hợp xe A vẫn duy trì vận tốc đối đa, xe B không được phép vượt vì không đạt yêu cầu bình an. Xe B có đi tham gia làn bên phải cũng phải tuân thủ về vận tốc, có nghĩa sẽ chẳng thể vượt được xe A nếu như như xe A vẫn chạy với vận tốc tối đa.
Xe A nhịn nhường hay không tùy thuộc vào tài xế xe A và cảnh huống liên lạc thực tại tại thời gian đó. Nếu anh A cũng đang rất chi là vội, anh ta không nhường nhịn thì cũng không sai, hoặc tại thời điểm đó làn bên phải đông đúc, việc giảm vận tốc để nhập làn với xe A là gian truân, chưa bình yên thì xe A chưa cho vượt, xe B phải chờ, "cứ thong thả...".
Dĩ nhiên, trong thực tiễn, khi chạm chán những trường hợp mà các chưng tài gọi là "chó càn" tức thị xe sau dí đuôi, chớp pha, nháy xi-nhan, còi liên tục... đòi vượt thì chúng ta dù "ghét cái thái độ" cũng nên nhường nhịn, không thèm chấp. Nhường nhịn để không gây ức nhạo báng găng cho cả 2, dường để an ninh.
Nước ta có 5 tuyến tuyến đường cao tốc nước nhà, tổng cộng khoảng hơn 500 km, hàng ngày nghe về những vụ va chạm, đâm va, tai nạn liên hoàn trên cao tốc trở thành nhiều lần, thật đau lòng. Tinh thần nhập cuộc liên lạc nói tầm thường và chạy quá vận tốc, vượt ẩu nói riêng của phổ biến bác bỏ tài thật "lầy lội"! Giả tỉ mỗi người tham gia liên lạc đều đem nguyên do cá nhân cho việc chạy quá vận tốc, vượt trên luật pháp và đòi người khác phải phấn kích nhường tuyến đường thì sẽ thế nào?
vn chưa có thống kê đúng đắn, nhưng ở Mỹ NHTSA thống kê mỗi năm có gần 12.500 người chết do tai nạn bởi tài xế chạy quá tốc độ qui định, chiếm đoạt khoảng 33% xuất xứ tai nạn gia thông, tốn chi phí cao cho xã hội 28 tỷ đô la Mỹ.
Nhà chức trách chứng minh rằng chỉ cần vượt quá vận tốc 8 km/h so với quy định ví thử là 48 km/h, thì với vận tốc 56 km/h ở khoảng phương pháp 14 m sau khi phanh, tốc độ của xe xuống còn xấp xỉ 29 km/h, đủ để gây thương tích nguy hiểm cho người đi bộ.
Chúng ta thử tính giả dụ xe đang chạy 180 km/h, quá vận tốc cho phép trên cao tốc 60 km/h thì ở khoảng phương pháp 80 m sau khi phanh, xe sẽ giảm vận tốc còn bao nhiêu, và sẽ gây tổn thất cho người, phương tiện như thế nào?
Cách đây không lâu vụ Fortuner đâm liên tiếp Camry và Altis văng xa cả trăm mét, chỉ bị ngăn chặn bởi rào hộ lan trên cao tốc Thủ đô - Hải Phòng; rồi xe BMW thuộc Kremlin bị tai nạn trên đại lộ ở thủ đô Nga khiến chúng ta phải giật mình liên tưởng về đường cao tốc của chúng ta, cách nhập cuộc giao thông của mỗi chúng ta.
Đừng phó mặc cho CSGT sẽ chặn người nào đó vượt quá tốc độ. Sẽ là quá muộn. Có thể khi vượt qua chúng ta bằng vận tốc "mũi tên hòn đạn" xe đó sẽ gầy dần và mất hút, nhưng rất có thể người thân anh em của chúng ta cũng đang ở nơi đấy, hoặc ở đâu đó ngay trước mũi xe của họ - người thiếu ý thức.
Chúng ta cũng chẳng thể chặn họ trên đường khi họ đã cố tình. Hãy chặn họ trên các diễn đài - một kênh giáo dục tinh thần nhập cuộc giao thông.
"Bảo đảm an toàn giao thông các con phố bộ là bổn phận của tập đoàn, doanh nghiệp, tư nhân và toàn phường hội!" (trích Luật GTĐB ĐS). Nghe có vẻ hô khẩu hiệu. Nhưng vẫn nên hô!
Nguyễn Phúc Tâm
Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét