Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Khuôn mặt thật của thần chết - VnExpress

Trước khi lên xe, cung phi chồng chị Giang anh Luân gọi điện cho các con, kể rằng tìm số đông vàng, dặn chúng đợi bác mẹ về.

chậm triển khai là chiều tối 1/9/2014. Hậu phi chồng chị vừa tậu được cặp vé cuối cùng của chuyến xe khách Sao Việt mang biển số 29B-085.82. Một cặp vé may mắn: nó vừa được khách trả lại - và có thể giúp họ đi về Hà Nội trước nửa đêm. Họ ở hàng ghế cuối, trên chiếc xe giường nằm 46 chỗ như bất kỳ chiếc nào đậu ở ở dọc đường khách Sapa.

Vũ trang giám sát hành trình trên xe tắt vào lúc 18 giờ 39 phút tối.

Một số tiếng sau, anh Luân tỉnh giấc dậy trong Bệnh viện đa khoa Lào Cai. Anh không nhân thức thê thiếp mình ở đâu. Anh cố sắm chị trước khi bất tỉnh vì quá đau. Khi chiếc xe lao xuống vực, hai vợ chồng văng ra mỗi người một hướng.

Giây khắc ấy, Trình và Lan - nhì hành khách khác trên chuyến xe - cố ấp ôm lấy nhau. Nhưng họ chỉ vừa chạm tay, chiếc xe mở đầu lật và cuộn tròn. Xe lăn một vài vòng, họ bị bắn ra theo hai hướng. Trình văng khoảng ba mươi mét trong không trung, rơi xuống một bụi cỏ rậm. Cậu chết giả đi một lúc, rồi thức giấc dậy và bắt đầu đi sắm người hậu phi chưa cưới. Trình lần ngược xuống vực, lật giở phần đông những chiếc chăn đang che xác các nạn nhân, nhưng không sắm thấy Lan.

Thi thể của chị Giang và Lan được xác nhận trong đêm đó. 12 người đã chết. Báo cáo tăng lên thành 14 một tuần sau. Nạn nhân sau cuối, Hải Ly, cũng đi về trên chuyến xe khách định mệnh cùng đấng phu quân chưa cưới. Họ chọn lựa Sapa khiến điểm tự sướng cưới của bản thân mình.

Hiện trường vụ tai nạn tại Sapa, Lào Cai ngày 1/9/2014.

Sớm khuya 2/9, khi Lan đã nhập quan, Trình tới gặp mặt cha cô, và trưng bày một ước vọng: cậu muốn được trao chiếc nhẫn cưới cho người mình chọn lựa làm hoàng hậu. Dù Lan đã bị mất đi, cậu vẫn muốn cả nhị được nên cung phi nên chồng, và trở thành con trẻ trong nhà trong nhà Lan. Phụ thân Lan bối rối, nhưng rồi ông đồng ý. Nửa đêm, họ tạo dựng nắp thùng để Trình làm cho vấn đề mà cậu đáng lẽ sẽ làm cho trong một ngày vui vừa đủ.

Những ngày sau, bà nội của Lan gọi Trình ra một góc. Bà cho Trình một chỉ vàng – quà cưới để dành cho hai đứa. Trình không muốn nhận, bà cứ dúi vào tay.

ngừng thi côngĐây là “đám cưới” được báo chí nhắc rộng rãi nhất trong năm 2014. Người ta thậm chí dàn dựng lại nó trong một buổi tưởng vọng nạn nhân liên lạc tham gia ngày 17/11 năm ấy. Ái tình, trở thành điểm minh họa cho sự thảm khốc của tai nạn giao thông tại vn.

Vài nhân chứng - sau cú sốc - kể lại rằng xe đã bị mất đi phanh trước khi va chạm với chiếc Kia Morning. Tài xế xe khách Nguyễn Hữu Thọ chắc chắn rằng không phải. Trước thời gian xảy ra va chạm, xe chỉ chạy với tốc độ 13 km/h. Theo lời ông Thọ, chiếc xe con đi ngược chiều đã bất thần “lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần tuyến đường mà xe tôi đang chạy”.

Ba tháng sau, tập đoàn dò hỏi thức giấc Lào Cai khởi tố bị can với lái xe Nguyễn Hữu Thọ. Từ dấu tích hiện trường, công an xác định rằng chính ông Thọ, chứ không hề lái xe lái chiếc Kia Morning, mới là người lấn làn - và sản xuất vụ va chạm.

14 người đã chết, chỉ vì một lái xe quyết định chạy lấn làn.

Một nhạc sĩ, một người vẽ tranh minh họa, một người Mỹ - gặp nhau ở một yếu tố: họ chẳng thể đi cùng đoàn người tham gia giao thông vietnam.

Thống kê mới nhất trong khoảng Ủy ban An toàn liên lạc quốc gia, trong những nguyên nhân dẫn tới tai nạn liên lạc, thì 5% do công cụ, 15% do cơ sở, còn lại là do “tinh thần tham gia liên lạc”. Chủ đạo là đi không đúng phần con đường 24,91%, vi phạm vận tốc luật pháp 10,2%, vượt xe sai quy định 6,7%, trật tự tài xế kém 7,7% và 1,68% sử dụng rượu bia.

Vậy là cỗi nguồn chủ quan phổ thông hơn khách quan, tai nạn trong khoảng người tỉnh táo cao hơn đến trong khoảng nồng độ cồn. Hàng nghìn người vẫn chết mỗi năm vì quyết định cẩu thả của bản thân mình, hoặc tệ hơn, của người khác.

Luật Giao thông tại Việt Nam không thực sự quan trọng, trong đa số tình huống.

Đó là một ngày tháng 5/2016, Hùng đèo mẹ đi trên một chiếc xe máy. Một lô cốt - trở ngại vật quen thuộc trên phố xã Sài Gòn - che từ trần góc nhìn. Cậu vừa đi qua lô cốt, thì một chiếc xe hơi chạy ngang hất văng cả hai mẹ con xuống đường. Mẹ Hùng bất tỉnh nhân sự đi.

Hùng đuổi theo chiếc xe hơi, với ước muốn độc nhất vô nhị trong đầu là nhờ chở mẹ bản thân đi cấp cứu. Nhưng chủ xe nghĩ khác.

Chiếc xe hơi dừng lại, vấn đề đầu tiên mà lái xe làm, là nhanh nhẹn đưa cho Hùng một tờ giấy bạc 500 nghìn đồng. Một hoạt cảnh có lẽ chỉ người Việt Nam mới thấu nắm bắt được tận tường: sự đúng sai dựa trên pháp luật hoàn toàn không quan trọng, người ta chỉ muốn thoát ra khỏi tình huống đó thật nhanh. Bằng một cử chỉ hiệu quả nhất họ nhân thức.

Có một điều của sự hỗn loạn do tinh thần loài người, đó là việc rất không dễ dàng vấn đề chỉnh chúng bằng các thiết dè bỉu. Hùng suy tư về điều đó. Cậu là một nhạc sĩ, được đại chúng biết tới phổ biến với nghệ danh Mew Amazing. Năm 2016, Mew đoạt gần như các giải Cống hiến có thể: Nhạc sĩ của năm, MV của năm và Ca khúc của năm với “Thật bất thần” - một bài hát về các mặt trái của truyền thông. Và năm nay, cậu quyết định rằng bản thân mình sẽ viết về đề tài giao thông.

“Tránh ra cho bố đi” là câu hát đầu tiên xuất hiện trong đầu Mew Amazing khi nghĩ về liên lạc vietnam. chậm triển khai cũng là tên bài hát cậu đã viết. Một tuyên bố ngạo ngược, và điển hình cho phương thức đa dạng người Việt đang đi các con phố.

Cùng chiến tuyến với Mew trong giới nghệ sĩ, còn có Thành Phong. Chàng họa sĩ 31 tuổi từ lâu nổi tiếng với mảng tranh biếm mang hơi thở tiến bộ. Và liên lạc là một chủ đề quan trọng của anh. “Bức tranh liên lạc vietnam” dưới bút của Phong là một sự hí hước được tạo nên bởi lối ví von cực đoan của tuổi trẻ. “Còi to hay rú là thú tài xế” - một bức chụp vẽ con khỉ bỗng đang ngồi xe gắn máy. “Chồng lái lụa, thê thiếp góa bụa” - một bức khác mô tả số phận của một “tổ lái”.

Phong và Mew kiếm được lời mời của Ford - hãng xe Mỹ trong khoảng lâu nổi tiếng với chương trình "Ford Driving Skills" - và tham gia vào chương trình K0 còi. chậm tiến độ là một chiến dịch quy tụ phổ quát nghệ sĩ với sứ mệnh dùng nghệ thuật và mạng thị trấn hội để nâng cao ý thức lái xe. Chiếc còi xe được chọn, vì nó là hình ảnh phản ảnh rõ nhất ý thức giam gia liên lạc tại vietnam

Tiếp nối K0 còi, K0 cồn, Thành Phong còn muốn cho nhiều người trải nghiệm thực tiễn giao thông vietnam qua một trò chơi điện tử đang kiến tạo. Người chơi sẽ vấn đề khiển chiếc xe máy hạn chế các chướng ngại vật như xe lấn làn, xe chở lợn, xe vượt phải,“Ninja”, rạp đám cưới, hoặc CSGT bất thần xông từ góc nào đó ra. Nếu không giảm thiểu được thì “game over” và điểm xong xuôi chơi là chiếc giường cấp cứu của bệnh viện.

“chậm tiến độ là các yếu tố có thật trên đường xã đô thị mà bất cứ người nhập cuộc giao thông vn đều đã hoặc đang hưởng thụ hàng ngày”, Phong nói và hy vọng trò chơi ảnh hưởng tới kiếm được thức của giới trẻ, bởi họ chiếm đồng đội và bị tác động nặng nằn nì nhất nếu tai nạn giao thông xảy ra.

Những cố gắng nâng cao tinh thần của người tham gia giao thông ở vn đang được tiến hành một cách thức đơn độc và khó đo lường hiệu quả trên diện rộng.

Một trong những cố gắng lớn và lâu bền nhất, thuộc về Greig Craft. Người đàn ông Mỹ này đã mất nhì người nhà trong những vụ tai nạn liên lạc - và vấn đề đó biến thành động lực làm ông muốn tham gia tham gia giải quyết hậu quả tai nạn giao thông tại vn.

Greig đã tới Việt Nam trong vai trò của một chủ đầu tư, từ những ngày trước thành lập cửa. Trong những năm đầu của thập kỷ 90, Greig, như rộng rãi người Mỹ khác xuất hiện tại vietnam, tham gia vào tiến trình thúc đẩy bình thường hóa. Ông từng là một người có tiền, với những ký ức về du thuyền và Ferrari.

Hiện thời, Greig Craft sống trong một căn hộ tại Hà Nội cùng vợ và con gái - lãnh đạo một công ty phi chính phủ mang tên “Quỹ phòng chống thương vong châu Á”. Và phổ thông người bị CSGT giữ lại hẳn sẽ khó chịu với ông: đây là nhân vật đã tích cực đi lại hành lang để việc đội mũ bảo hiểm đề nghị được luật hóa - một mốc cần thiết trong lịch sử giao thông đường bộ vietnam tham gia năm 2007.

Trên đường phố, người ta có thể thuận tiện bắt chạm chán những tấm áp phích mà công ty của Greig treo lên, thường là hình ảnh đứa trẻ đầu đội mũ bảo hiểm và trên môi nở nụ cười. Chương trình “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” được cựu Tổng thống Bill Clinton phát động năm 2000 tại TP HCM, tới giờ đã thiết bị gần một triệu chiếc cho trẻ con Việt Nam, cũng như các chương trình giáo dục tinh thần. Bạn dạng thân AIPF cũng có một nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm phi lợi nhuận.

Sứ mạng phát tán những chiếc mũ bảo hiểm của Greig không tiện lợi. Một số trăm nghìn đồng cho một chiếc đạt chuẩn và như thế là quá sức bằng lòng của nhiều người nhập cuộc giao thông, trong khi chúng được miễn cưỡng đeo lên như một sự chống giễu cợt. “Ngay cả các công ty kinh doanh vận chuyên chở bằng xe máy, dù gắng gỏi quảng bá trách nhiệm đồng đội, cũng lờ đi việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn” - Greig than phiền.

Viết một bài hát vui nhộn, vẽ tranh biếm và trao mũ bảo hiểm đến tay trẻ thơ là một số phương cách của các hero “ngoài công lập” cho vấn đề ý thức liên lạc ở vn. Chính phủ cũng tham gia tham gia sứ mệnh này theo cách riêng của mình.

Trên các lên tiếng của Bộ Giáo dục, người ta có thể bắt gặp gỡ các hoạt động sẽ phải nghỉ lấy hơi khi đọc như “thực hiện các bài học giáo dục bình yên giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa, cùng lúc tăng mạnh công tác tuyên truyền bình thường giáo dục quy định, đơn côi tự an toàn liên lạc trong học tuyến phố cho phần lớn học sinh sinh viên các bậc học nói thông thường và Tiểu học nói riêng, nhằm nâng cao nắm bắt nhân thức và ý thức của các em khi nhập cuộc giao thông” hoặc các thành tựu như “Hội giao lưu “An toàn giao thông cho niềm vui trẻ con” niên học 2016-2017 xong xuôi thắng lợi với sự tham gia của 332 thầy giáo và 614.647 em học sinh thuộc của 15 tỉnh giấc, thị trấn trên cả nước”.

Cách thức "tuyên truyền" của chính phủ rất khác với phương pháp của những nghệ sĩ hay nhà hoạt động.

Anh Luân - người đã đánh mất vợ trong vụ tai nạn xe khách ngày 1/9/2014 tại Sapa, Lào Cai.

Mái nhà anh Luân đợi một lời xin lỗi trong khoảng người đã cướp đi mạng sống mẹ của các con mình. Nhưng nó không bao giờ tới.

Mé trái sân ngôi nhà ba tầng của Luân ở thôn Thuận Tiến (Dương Xá, Gia Lâm, Thủ đô) là trường mầm non, bi bô tiếng trẻ. chậm tiến độ là cơ ngơi của cung phi chồng Luân - Giang sau phổ biến năm dành dụm.

Luân nhớ rõ những gì xảy ra của ba năm về trước. Cuộc trò chuyện sau cùng của hiền thê chồng trên chuyến xe tử thần là dự định thành lập thêm một hạ tầng mầm non ở Đặng Xá, sau khi Giang xong xuôi khóa học đương nhiệm ngành sư phạm.

Luân ảm đạm ngủ, vừa kéo chăn trùm kì quái đầu thì thấy xe lắc lư, lộn phổ biến vòng, rồi anh bay ra ngoài không trung… Đến giờ, bắp chuối anh còn nguyên vết sẹo sau ca mổ vì giãn dây chằng, dập cơ, mất gần nửa năm mới vận động được.

Người đàn bà trong nhà ra đi, cuộc đời của bốn cha con rẽ theo nhiều hướng khác. Sau vụ tai nạn, cơ sở mầm non hoạt động cầm hạn độ, gần người yêu trẻ chuyển đi. Trong khoảng người khiến nghề tự do, đỡ đần thê thiếp những lúc quan trọng, Luân phải học bí quyết quán xuyến mọi việc. Anh đi học, lấy bằng điều hành, cố duy trì máu nóng một đời của người phi tần quá cố, giữ được sĩ số bất biến gần 100 trẻ trong ba năm qua.

Vừa làm thân phụ, vừa khiến cho mẹ của ba đứa trẻ, Luân học bí quyết tắm cho con, thì thầm với chúng hàng ngày. Trước lúc khuất, chị Giang dự kiến sẽ để dành tiền đưa Phúc Anh đi chữa trị. Chị “lo đứng lo ngồi” khi cậu đàn ông thứ ba gần nhì tuổi được chẩn đoán bận rộn chứng tự kỷ. Giờ, Phúc Anh đã 5 tuổi, hàng ngày được bố đưa lên tận Việt Hưng, phương pháp nhà hơn chục cây số để học lớp dành cho con trẻ tự kỷ.

Ngoài sân, Trà My và Nhật Minh, hai đứa lớn nhà Luân bế nhị cậu bé xíu có vẻ ngoài tương đồng nhau. Phúc Nguyên, Phúc Khánh, Phúc Đạt là những đứa trẻ sinh ba – kết quả mối nhân duyên mới của anh tham gia giữa năm 2016.

Luân thừa nhận, dù anh có nỗ lực rộng rãi ra sao, bầy đàn trẻ vẫn cần một người mẹ...

Ngày 28/1/2016, tòa án dân chúng quận Bát Xát - nơi chiếc xe khách 29B-085.82 lao xuống vực - tuyên lái xe Nguyễn Hữu Thọ án 10 năm tù. Tài xế Thọ bị tuyên án theo khoản 3 nhân tố 202 Bộ Luật hình sự về vi phạm luật pháp về bình an giao thông, tức là “phạm tội gây hậu quả khác biệt nguy hiểm”.

Luân có nghe về phiên bản án. “10 năm tù, không biết nói là nặng hay nhẹ. Người mất rồi chẳng thể sống lại được”.

Vấn đề mà anh lẫn mái nhà thấy muộn phiền nhất, là từ khi tai nạn xảy ra không gặp được lái xe vì “dường như anh ta bị thương nặng”, cũng không nhận được lời xin lỗi, chia sớt từ phía mái ấm người gây tai nạn.

Mấy năm nay, Luân vẫn trở lại Lào Cai đi lễ. Qua đoạn Tòng Sành – dốc 3 tầng – nơi chiếc xe bay xuống vực, anh ghé lại thắp hương cho phi tần và 13 người xấu số trên chuyến xe tử thần năm ấy. Luân kể, người ta lập một ban thờ nho nhỏ dại để người qua trục đường thắp hương vì tai nạn xảy ra suốt.

Ba 04 tuần trước, ở nơi được gọi là con đường chết chóc ấy, một chiếc xe khách biển Thủ đô lại lao xuống vực, một người chết, 22 người bị thương.

Ông Tuy, bố anh vẫn nghĩ, ví như người ta có đến thì ông sẽ mời tham gia nhà, uống chén nước chè, kiếm được một lời xin lỗi để những người nhà trong mái ấm thấy thoải mái hơn, chứ cũng không nghĩ tới việc đánh đập, mắng chửi gì.

Lời xin lỗi ấy, bất cứ ai cũng có thể mang nợ sau một cú tấn công lái.

Bài: Đức Hoàng - Hoàng Phương
Ảnh: Hoàng Phương - Cường Đỗ Mạnh


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét