Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Việc thay đổi hệ thống đơn vị Thanh tra xây dựng chuyên lĩnh vực tại Thủ đô liệu có tốt hơn không |

(Xây đắp) – Yếu tố gốc của giải quyết vi phạm trơ khấc tự xây dựng không chỉ thực hiện được hiệu quả ở công tác Thanh tra, vấn đề ở chỗ là Thanh tra phụ thuộc qui định nào khi xử lý vi phạm trơ trọi tự xây đắp?, sự công khai minh bạch quy hoạch thị trấn và sự xử lý công minh, vô tư của các đơn vị quản lý chính quyền. Luật Thanh tra 2010 là cơ sở vật chất để tổ chức lại hệ thống Thanh tra xây đắp chuyên lĩnh vực trên toàn quốc; các thức giấc đô thị trực thuộc trung ương trên cả nước đang thực hiện, đặc biệt là đô thị Hồ Chí Minh đang thực hiện có hiệu quả, sao thành phố Thủ đô phải đổi mới?.


Ảnh minh họa

Năm 2002, chấp hành Quyết định số 100/2002/QĐ-TTg, ngày 24/7/2002 về việc thí điểm xây dừng Thanh tra chuyên ngành nghề xây đắp thị trấn Thủ đô, mỗi Quận phải thi công một công ty Thanh tra xây đắp độc lập, doanh nghiệp Thanh tra bao gồm Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra và hàng ngũ các bộ công nhân viên trên dưới 20 người ở các phường cũng xây cất các tổ Thanh tra trong đó có Phó Chủ toạ thị trấn kiêm Chánh Thanh tra xây đắp và mỗi phố, thị trấn cũng có đến một vài ba người, hàng ngũ người khiến công việc thanh tra vô cùng gần như, ở Thủ đô lực lượng này có đến trên ngàn người và thành phố Hồ Chí Minh trên nhì ngàn người. Hàng ngũ này chuyên về rà soát trơ khấc tự xây đắp, nhập cuộc toá tháo dỡ các công trình vi phạm trơ trọi tự xây dựng, riêng đô thị Hồ Chí Minh còn tham gia trông giữ xe, vệ sinh môi trường…

Tuy nhiên, sau thời điểm triển khai thực hiện, kế bên những chiến thắng làm được, mô hình này cũng cho thấy đa dạng bất cập, chi tiết như hàng ngũ thanh tra quá đông, nhân viên được tuyển dụng vào vị trí thanh tra không đúng pháp luật, trình độ năng lực hạn chế… gây phổ thông thụ động trong phố hội.

Hàng ngũ Thanh tra được hình thành theo luật Thanh tra năm 2010, có qui định về tiêu chuẩn thanh tra viên chuyên ngành nghề, chuỗi hệ thống bộ máy thanh tra chuyên lĩnh vực gồm thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Sở Xây dựng và mô hình thí nghiệm không còn nữa, hầu hết chuyên ngành, đơn vị được tập trung dưới sự quản lý của Giám đốc Sở Xây dựng, một cuộc xáo trộn lớn trong hàng ngũ thanh tra tiếp diễn diễn ra. Dĩ nhiên việc đảo lộn này là đúng luật, thanh lọc lại bộ máy thanh tra cấp Sở, các cán bộ khiến cho công tác thanh tra được lựa chọn lại theo tiêu chuẩn của Luật Thanh tra luật pháp và bộ máy này đã bước đầu ổn định và có hiệu quả, nhóm nhân loại làm công tác thanh tra xây đắp đã giảm đi đáng kể.

Qua tổng kết đơn vị bộ máy Thanh tra Sở Xây dựng tại đô thị Hồ Chí Minh cho thấy bộ máy này hoạt động có hiệu quả. Đương nhiên không hạn chế khỏi những bất cập do nhiều căn nguyên không giống nhau, khác biệt Thanh tra đơn độc tự xây dựng và việc xử lý theo qui định quy định rất khó khăn, cỗi nguồn chính vẫn là do đô thị thiếu quy hoạch cụ thể 1/500 là cở sở pháp lý số 1 cho việc cấp giấy phép xây đắp và việc xử lý vi phạm đơn độc tự xây dựng.

Lực lượng thanh tra xây đắp tại các Sở xây dựng hiện nay không chỉ thuần túy khiến công tác chơ vơ tự xây đắp mà còn chấp hành các nhiệm vụ theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Ngành nghề xây đắp đã được pháp luật luật pháp. Thanh tra các Sở Xây dựng trên toàn quốc đã và đang thi hành các công tác trong Nghị định 26/2013/NĐ-CP của chính phủ đã luật pháp, thanh tra xây dựng Sở xây đắp Thủ đô cũng đang bắt đầu những công tác nêu trên. Vậy việc dự kiến biến đổi mô hình Thanh tra Sở Xây đắp Hà Nội liệu có đúng theo quy định của pháp luật không? Vì sao cứ phải thí nghiệm. Muốn giải đáp tình hình vi phạm lẻ loi tự xây đắp của Thủ đô hiện giờ, Khác biệt hàng ngàn tòa tháp vi phạm đang tồn tại có phải do hàng ngũ Thanh tra xây dựng không?.

Việc doanh nghiệp lại đội ngũ Thanh tra xây đắp tại các Sở Xây đắp theo luật thanh tra 2010 ngoài việc bảo đảm tiêu chuẩn thanh tra viên chuyên ngành xây đắp, thực hiện vừa đủ các tính năng theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP của chính phủ qui định, nó còn sản xuất cho đội ngũ Thanh tra có một sự chủ quyền tương đối với chính quyền cấp huyện, huyện nhằm giải quyết các vi phạm trơ trọi tự xây dựng chủ quyền hơn, tốt hơn với mô hình cũ, vấn đề này đã đem đến hiệu quả thực thụ nhưng không giảm thiểu khỏi sự tranh chấp giữa chính quyền cơ sở và hàng ngũ Thanh tra. Để khắc phục yếu tố này thị trấn cần ban hành quy chế giễu phối hợp và có nghĩa vụ rõ ràng giữa lực lượng Thanh tra xây đắp và chính quyền cơ sở chứ không hoàn toàn như việc quay lại mô hình trước kia.

Trở lại lời giải về công việc điều hành đô thị bây chừ, chúng ta muốn quản lý lẻ loi tự thị trấn tốt thì vấn đề đầu tiên là quản lý theo cái gì, theo pháp luật nào? Đây là câu hỏi được cả phường hội nhiệt tình, bởi đó mới là cái “gốc” của công việc điều hành đơn côi tự xây dựng.

Báo cáo thống kê về trơ trọi tự xây dựng tại Thủ đô cho thấy, vi phạm TTXD tại thị trấn Hà Nội không giảm, các vi phạm chơ vơ tự xây dựng không được giải quyết là do thiếu quy hoạch cụ thể 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt y. Nhiều tuyến các con phố, nhiều khu dân cư đã định hình bao năm nay những nhà này chuẩn y cao 9 tầng, nhà kia thấp hơn và thậm chí một nhà dị thường cao hơn phần đông…. Nhân tố đó chẳng thể giảng nghĩa cho dân chúng và chẳng thể giải quyết khi vi phạm theo giấy phép được công ty có thẩm quyền cấp, bởi việc cấp giấy phép xây đắp không căn cứ vào quy hoạch cụ thể 1/500 đã được phê chuẩn y mà căn cứ vào quy chuẩn xây dựng, căn cứ tham gia quan niệm chủ quan của vài người. Chính vì vậy tình hình vi phạm chơ vơ tự xây dựng không giảm mà còn có xu hướng tăng thêm. Một khi trên từng tuyến tuyến phố, trên từng khu phường quy hoạch xây dựng 1/500 chưa được lập và phê phê duyệt theo qui định pháp luật, chưa được báo cáo, công khai trước công dân trong quá trình lập và phê thông qua theo đúng trình tự luật pháp của luật pháp thì việc vi phạm trơ khấc tự xây dựng còn tiếp tục.

Cái gốc của nhân tố vi phạm đã rõ, một khi việc cấp phép xây dựng không có căn cứ quy định là quy hoạch 1/500 đã được phê ưng chuẩn mà việc cấp phép xây đắp còn phụ thuộc tham gia ý đồ của những người có thẩm quyền hoặc việc sử dụng tiêu chuẩn để cấp phép xây đắp hiện thời thì việc vi phạm bơ vơ tự xây đắp còn tiếp diễn tái diễn.

Như vậy việc thay đổi mô phỏng Thanh tra xây dựng của Thủ đô chỉ là “cái ngọn” của điều chơ vơ tự xây dựng cần phải được tìm hiểu một cách thức nghiêm trang. Nhân tố quản lý ở đây là phải giải quyết “từ gốc”. Phương pháp khắc phục thay đổi mô hình Thanh tra này không phải là cơ bản mà còn phát triển các tiền lệ tinh vi trong việc thực thi quy định, cùng lúc nhân tố giải quyết các vi phạm bơ vơ tự xây dựng cũng chẳng thể giải quyết kết thúc điểm một khi vấn đề “gốc” chưa được ân cần.

Kim Trâm – Duy Nguyên


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét